Cá Dầm Xanh

Cá dầm xanh giá từ 380,000 đến 400,000 đồng/1kg. Cá dầm xanh là một loài cá thuộc họ cá chép xuất hiện nhiều tại các sông ngòi miền núi phía Bắc và rải rác tại khu vực Bắc Trung Bộ. Đây là một loài cá quý từng được ghi nhận trong sử sách như một sản vật tiến vua nhiều thế kỷ trước.
Cá dầm trong tự nhiên
Loài cá này có xương mềm, thịt ngọt, đặc biệt bộ trứng bùi ngầy ngậy rất hấp dẫn. Không như nhiều loại cá tầm thường chỉ ngon khi có kích cỡ lớn, thịt dầm xanh ngon từ lúc con cá nhỏ như đầu ngón tay cho tới khi “to như quả bom”.
Người dân tại một số bản làng ở miền núi phía Bắc vẫn nuôi cá dầm xanh trong ao nhà như một thói quen truyền thống. Trong khi đó, Nhà nước cũng đã có chương trình bảo tồn và phát triển loài cá này như một hướng đi mới cho nghề nuôi thủy sản nước ngọt.
Đặc điểm đặc biệt nhất của loài cá này không giống với các loài cá khác đó là chúng không thể câu bằng lưỡi câu bình thường bởi đặc điểm thức ăn của chúng là các loại rêu, khoáng sa ở sông. Bởi vậy loài cá này mà chỉ có thể dùng lưới mà bắt thôi. Cái khó ở đây chính là tìm ra nơi chúng sinh sống. Vì khó tìm được nơi như vậy nên cá dầm xanh được liệt vào danh sách hàng hiếm.
Cá dầm chỉ bắt được bằng lưới
Đến nay, người ta chỉ tìm thấy loại cá này ở Sông Đà, nơi hiểm trở, tập trung nhiều vách đá, những mỏm đá lởm chởm trên sông, nơi hẻo lánh và chưa hề có người sinh sống.
Cách nhận biết cá dầm xanh: phần mồm của chúng trông khá buồn cười, cứ trề ra, rất dày. Phần mồm của chúng nằm ở dưới phù hợp với việc đi nhặt rong rêu chứ không phải ở phía trước như các loại cá khác để đớp những con mồi nhỏ.
Mua cá dầm xanh ở đâu?
Chúng tôi bán cá dầm xanh tại Hải Sản Ba Miền Vân Oanh, 41 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bạn cũng có thể gọi đặt hàng trực tiếp với ms. Tám tại số 091 830 9807.
Giá bán cá dầm xanh thế nào?
Quy cách:
+ Cỡ 1.5 - 2.9 kg/con giá 380,000 đồng/kg
+ Cỡ 3 - 4 kg/con giá 400,000 đồng/kg
Món ngon từ cá dầm xanh: cá dầm xanh nướng kiểu núi rừng.
Cách chế biến và gia vị cho món cá dầm xanh nướng kiểu người dân tộc Thái cầu kỳ hơn so với cá nướng ở vùng đồng bằng. Chính vì vậy, món cá nướng này đã trở thành đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Chúng ta cùng học hỏi để gìn giữ tinh hoa ẩm thực Việt nhé.
Cá dầm tại hải sản Vân Oanh
Nguyên liệu:
- 1 con cá dầm xanh (loại vừa)
- Mắc khén
- Hành củ, hành lá, rau húng, sả, ớt (mỗi thứ một ít)
- Muối, mì chính hoặc bột canh (mỗi thứ một ít)
Thực hiện:
Bước 1: Cá dầm xanh cạo sạch vảy, rửa sạch và mổ đằng sống lưng, tiếp đó dùng dao xẻ dọc phần trên thân cá từ đầu đến đuôi. Sau đó bóc bỏ hết phần ruột cá (tuyệt đối không rửa lại bằng nước)
Bước 2: Dùng dao khía các đường liên tục lên thân cá, tùy thuộc vào cá to hay nhỏ, dày hay mỏng mà khía sâu hay nông. Làm như vậy với mục đích làm gia vị ngấm vào thịt cá đều hơn.
Bước 3: Rau húng, hành, ớt rửa sạch, hành củ bóc vỏ, tất cả băm nhỏ, cho thêm chút muối và mắc khén vào rồi trộn đều. Cho tất cả hỗn hợp này vào bụng cá và dàn đều ra. Tiếp đó rắc thêm chút muối và mắc khén vào phần thân ngoài của cá.
Bước 4: Sau khi đã ướp gia vị cho cá thì gập ngang thân cá, sao cho phần đầu và phần đuôi cá chụm lại với nhau mà vẫn giữ được hỗn hợp nguyên liệu trong bụng cá.
Bước 5: Kẹp cá vào que nứa hoặc que tre tươi và nướng trên than củi với nhiệt độ không quá cao để cá chín từ từ và không cháy khét. Khi nướng nhớ giở mặt để cá chín vàng đều, thấy cá có mùi thơm với phần ngoài vàng ruộm là món ăn đã hoàn thành.
Sau khi cá dầm xanh nướng chín thì nhẹ nhàng gỡ cá ra khỏi que nứa kẻo cá vỡ nát. Miếng cá hoàn thành phải có hình tam giác, vàng ruộm, ngon ngọt với mùi thơm đặc trưng của mắc khén.
Món cá dầm nướng kiểu rừng núi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© 2018 Ăn Hải Sản Ngon Cua Vua Tôm Hùm.
Địa Chỉ: 51 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Zalo: 0904854658 | Facebook Fanpage